Muốn thương hiệu cá nhân nổi bật, trước hết phải biết giới thiệu bản thân. Tại hội thảo chủ đề “Xây dựng thương hiệu cá nhân”, các doanh nhân đã chia sẻ với sinh viên nhiều bí quyết thành công của mình.
Hội thảo “Xây dựng thương hiệu cá nhân” là một phần của chương trình Hội trại “Lập nghiệp thời 4.0”, trong khuôn khổ cuộc thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2018. Hội trại do báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức tại khu du lịch Làng Tre Việt, vào ngày 30/05.
Hội thảo diễn ra với sự điều phối của doanh nhân trẻ Huỳnh Công Thắng – nhà sáng lập, CEO VICGO. Các doanh nhân tham gia chia sẻ tại hội thảo gồm: bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó tổng giám đốc Công ty CP Saigon Food; ông Lê Đăng Khoa – Đồng sáng lập, Tổng giám đốc 38º Flower Market Tea house & 38º Flower; ông Phan Công Chính – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc GESO; ông Nguyễn Thanh Phong – Phó giám đốc khối SME Ngân hàng AB Bank.
Muốn tạo thương hiệu – Phải biết giới thiệu
Trước thắc mắc thương hiệu cá nhân là gì từ phía sinh viên, cả năm diễn giả khách mời cùng cho rằng bản thân mỗi người luôn có sẵn một thương hiệu riêng. Thương hiệu cá nhân là hình dung về mình trong suy nghĩ của bạn bè, người thân, người xung quanh. Vấn đề là làm sao để thương hiệu ấy trở nên nổi bật và góp phần làm nên thành công cho bản thân khi lập nghiệp.
Từ tìm hiểu cá nhân, nữ doanh nhân Lê Thị Thanh Lâm nhận thấy các bước xây dựng thương hiệu thành công có thể gói gọn trong 4 chữ: Biết – Thích – Nhớ – Thương.
“Trước hết, bạn cần xuất hiện làm sao để người ta biết bạn là ai. Tiếp đến, bạn phải có được một điểm đặc biệt nhất định để người ta thích. Điểm đặc biệt này cần tạo ra một giá trị riêng để khi kết thúc cuộc gặp mọi người phải nhớ đến bạn. Cuối cùng, bạn phải “nuôi” được sự nhớ ấy để dần dần người nhớ sẽ thương bạn”, bà Thanh Lâm phân tích.
Trong bốn bước trên, ông Nguyễn Thanh Phong đánh giá tự giới thiệu là bước quan trọng nhất. Ông Phong chia sẻ, từ ngày còn là sinh viên, ông đã chủ động tham gia nhiều hoạt động bên ngoài lớp học, dựa trên nền tảng hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.
Cụ thể, chiến lược của ông là: “Luôn xung phong làm những việc mình mạnh nhất. Dần dần, bạn bè, thầy cô nhớ và tìm đến mình khi cần xử lý các công việc đó. Chiến lược này mang đến ba lợi ích. Thứ nhất, thương hiệu bản thân được tạo dựng tốt. Thứ hai, giảm được rủi ro bị giao những công việc không thích hoặc không giỏi làm. Cuối cùng, mình có thể chủ động tìm cách phát triển kỹ năng còn yếu kém mà không ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân”.
“Ban đầu, hình thức bên ngoài sẽ làm người khác để ý và thích bạn. Nhưng về lâu dài, bạn phải làm cho người ta nhớ đến mình vì chính nội lực và giá trị bên trong. Phải làm sao để người ta thương mình, như vậy mới là xây dựng thương hiệu thành công”, theo bà Thanh Lâm.
Đồng quan điểm, doanh nhân trẻ Lê Đăng Khoa nhấn mạnh: “Điều quan trọng là xây dựng một thương hiệu cá nhân không chỉ cần nổi bật mà còn phải tốt. Muốn có thương hiệu tốt thì phải hoạch định tương lai của mình, ngay từ khi còn rất trẻ, rất mới như bây giờ”.
Chị Lê Thị Thanh Lâm – Phó tổng giám đốc Công ty CP Saigon Food, xây dựng thương hiệu cá nhân
Muốn thành công – Hãy học yêu điều mình ghét
Được biết đến nhiều nhất sau khi tham gia chương trình Shark Tank 2017 trong vai trò một “shark” (nhà đầu tư), doanh nhân trẻ Lê Đăng Khoa tự nhận bản thân không thông minh, nhưng là người quyết liệt, và bày tỏ niềm tin rằng không có thành công nào không được chuẩn bị trước.
Trên con đường lập nghiệp, phần lớn chúng ta đều phải cân nhắc giữa ước mơ của bản thân và ước mong của gia đình, phải đối diện với những việc mình không thích. Lê Đăng Khoa cũng không phải là ngoại lệ.
“Tốt nghiệp đại học tại New York chuyên ngành tâm lý, anh về Việt Nam và làm việc với nông dân về phân bón. Thích không em? Chắc chắn là không thích. Biết gì về phân bón? Chắn chắc không rành. Nhưng đó là công việc anh phải làm… Lúc đó, anh có ba lựa chọn: bỏ công việc, đánh mất sản nghiệp gia đình; hoặc làm mà không thích và cảm thấy bế tắc, chán chường; hoặc đi làm một cách vui vẻ. Người thông minh sẽ chọn đi làm một cách vui vẻ, và chủ động tìm niềm vui trong công việc lúc đầu mình cho là không thích đó”, Lê Đăng Khoa chia sẻ với đàn em.
Lời khuyên shark Khoa dành cho sinh viên là “Dù đang đi học hay đi làm thì mình phải biết đương đầu với thử thách, phải theo đuổi điều mình ghét cho đến khi thích thì thôi”.
Anh Lê Đăng Khoa – Đồng sáng lập – Tổng giám đốc 38º Flower Market Tea house & 38º Flower, xây dựng thương hiệu cá nhân
Từ góc độ chuyên gia tư vấn, ông Phan Công Chính gợi ý ba yếu tố giúp bạn trẻ định hướng khi lựa chọn giữa việc mình thích và thích việc mình làm:
“Thứ nhất, bạn cần xác định mục tiêu cụ thể cho con đường lựa chọn. Ví dụ, bạn cần biết chính xác công việc muốn làm, học bổng muốn đạt được cần kỹ năng tiếng Anh đến mức độ nào. Từ đó, lập kế hoạch cụ thể để phát triển kỹ năng cho bản thân.
Thứ hai, con người có khuynh hướng thích dễ – né khó, thích sướng – né khổ. Do đó, hãy xem lại, liệu quyết định sự nghiệp của mình hiện tại có đang bị khuynh hướng này khống chế hay không? Gian khổ trên con đường thành công, phần chính là nỗ lực làm điều bản thân không thích, nhưng phải làm để đi tiếp.
Thứ ba, khi suy nghĩ nhiều về một điều nhất định, con người sẽ dần dần thấy thích điều ấy. Vì vậy, hãy dành thêm thời gian tìm hiểu những công việc mình không thích. Hãy cho bản thân cơ hội tiếp nhận, mở rộng năng lực bản thân”.
Muốn giữ vững hệ giá trị – Hãy kiên trì
Trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, khả năng rất cao là bạn sẽ vấp phải những phản ứng, bình luận trái chiều về hệ giá trị mà bạn lựa chọn. Khi đó, tiếp tục giữ lấy hay buông tay thỏa hiệp là câu hỏi chung của nhiều bạn trẻ hiện tại.
Từ trải nghiệm cá nhân, ông Phan Công Chính cho rằng điều mình cần làm là tiếp tục nuôi dưỡng và kiên định với giá trị ấy. Là một doanh nhân không thích những cuộc vui xã giao trên bàn nhậu, chỉ thích cà phê trao đổi công việc, kinh nghiệm quản trị, ông Chính thừa nhận đã bỏ lỡ rất nhiều mối quan hệ, theo người khác, là tốt. Song, theo thời gian, bằng sự kiên trì với giá trị riêng, dần dần ông tạo nên được cộng đồng cùng giá trị, gồm những người bạn sẵn sàng đón nhận mình ở hiện tại.
“Hãy tập trung vào sự bình an và niềm tin. Vì nếu không em sẽ có cảm giác mình bị sụp đổ trước những ý kiến trái chiều. Nhưng sự thực không phải vậy. Nội lực là thứ không ai có thể lấy đi từ em. Vì vậy hãy bình an và đi tiếp”, doanh nhân Phan Công Chính chia sẻ với giới trẻ.
Huỳnh Công Thắng – nhà sáng lập, CEO VICGO, xây dựng thương hiệu cá nhân
Nhiều sinh viên bày tỏ quan điểm “mình là người hướng nội nên không thể giao tiếp xã hội được”. Theo ông Chính, trên thực tế, sự căng thẳng khi bắt chuyện với người lạ là vấn đề không chỉ riêng với người hướng nội. Từng trải qua nỗi e ngại này, ông khuyên bạn trẻ cần dành thời gian để tìm hiểu bản thân mình sâu hơn.
“Anh tự hỏi điều gì làm mình sợ đến vậy? Rồi anh nhận ra, vấn đề là anh không biết bắt chuyện như thế nào. Mình là người mới ra kinh doanh, vậy thì hãy hỏi kinh nghiệm từ các đàn anh, đàn chị trong những buổi networking. Họ sẽ trả lời mình thôi. Từ câu hỏi này mà anh thoát ra được nỗi sợ và đi tiếp”, ông Chính gợi ý giải pháp.
Và cuối cùng, để có được một thương hiệu cá nhân tốt, người trẻ phải chủ động phá vỡ sức ì của bản thân, biến mình thành người xứng đáng để thành công tìm đến.